โครตเห็นแก่ตัว!!! เมื่อ “ฝ่ายพ่อเจ้าสาว” ประกาศยก ลูกสาวให้ฟรี พร้อมธุรกิจมากมาย มีเพียง 1 ข้อแม้ ที่ทาง “ฝ่ายชาย” ถึงกับรับไม่ได้…

เป็นอีก 1 เรื่องราวนะครับที่น่าสนใจและให้ข้อคิดกับเรา สวัสดีครับ @นักข่าวฝึกหัด อยากจะมานำเสนอเรื่องราวและคติเตือนใจของเรื่องดังกล่าวนะครับ คนเป็นพ่อ เป็นแม่ ผมเชื่อว่าใครก็รักและห่วงลูก โดยเฉพาะลูกสาว ก็ท่านเลี้ยงของท่านมา อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจในส่วนนี้ แต่ว่า ครอบครัว เราก็ต้องดำเนินและสร้างของเราเองนะครับ อยากให้พ่อแม่ เข้าใจเช่นกัน…


ผมคบอยู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง ผมชอบเธอมาก และอยากแต่งงานมีลูกกับเธอไวๆ และวันนี้ผมกำลังจะไปที่บ้านของเธอ เพื่อไปสู่ขอเธอกับพ่อแม่ บ้านผมมีฐานะปานกลาง เมื่อหลายปีก่อน แม่กู้เงินมาเพื่อซื้อบ้านให้ผม จนตอนนี้เหลืออีกเพียงไม่กี่ปีก็จะผ่อนจ่ายครบ ตอนนี้ผมมีบ้านและเงินจำนวนหนึ่ง ที่พอจะเป็นสินสอดไปสู่ขอเธอแต่งงาน
เมื่อผมไปถึงที่่บ้านของเธอ พ่อกับแม่ให้ผมนั่งลง และเอ่ยปากถามผมว่า “ได้ยินเสี่ยวลี่บอกว่า เธอมีบ้านเป็นของตัวเอง ? แต่เห็นว่ายังต้องผ่อนอีกตั้ง10ปี ใช่รึเปล่า ?? ”
ในใจผมก็ยังไม่เข้าใจว่า พ่อของเธอกำลังจะสื่อถึงอะไร ? พ่อยังพูดต่ออีกว่า ” แต่ว่าไม่ต้องเป็นห่วง บ้านหลังนั้น เธอไม่ต้องเอามันมาเป็นสินสอดหรอก ฉันไม่ได้ต้องการอะไร เงินทองฉันก็ไม่อยากได้ เพราะครอบครัวของเรามีพร้อมทุกอย่างหมดแล้ว ฉันจะยกบ้านอีกสักหลังให้เธอฟรีเลยก็ยังได้ ”
ผมรู้สึกประหลาดใจมาก ที่เพ่อของเธอจะยกบ้าน แต่ว่าทำไมถึงยอมยกให้ฟรีๆล่ะ ? จะให้ผมย้ายมาอยู่บ้านผู้หญิงก็ ดูจะไม่เหมาะมั้ง.. มันจะกลายเป็นว่าผมมาเกาะครอบครัวเธอหรือเปล่า ?? แต่ทว่าในใจก็แอบดีใจ ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ก็ดีเลย เพราะผมจะได้ไม่ลำบาก รีบผ่อนจ่ายบ้านให้หมด แถมยังมีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นได้อีก
ผมลุกขึ้นและตะโกนกลับไปว่า  ” จะเป็นไปได้ยังไง ! แล้วพ่อแม่ผมล่ะ คุณเอาพวกท่านไปไว้ที่ไหน คุณไม่ไห้ความสำคัญของพ่อแม่ผมเลยเหรอ เป็นไปไม่ได้ที่ผมจะสามารถพาเธอกลับมาบ้านพวกคุณได้ทุกเทศกาล ผมก็มีบ้านของผม พ่อแม่ของผม บางทีก็ต้องให้ผมและเธอได้มีโอกาสกลับไปเลี้ยงฉลองกับพวกท่านบ้างสิครับ!
พ่อของเธอตอบกลับมาว่า “ลองกลับไปคิดดูดีๆ ฉันมีเพียงแค่เงื่อนไขเดียวเท่านั้น นอกจากนั้นเธออยากได้อะไร ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ ธุรกิจ ฉันสามารถให้เธอหมดได้ทุกอย่าง ขอเพียงแค่เธอพาลูกสาวของฉันกลับบ้าน และไม่ให้ลูกสาวของฉันแยกห่างจากพวกเรา”
ผมนั่งคิดไม่ตกว่าผมควรจะทำยังไงดี ผมเข้าใจเหตุผลที่พ่อของเธอทำแบบนี้ เพราะเขาทั้งรักและเป็นห่วง ไม่อยากให้ลูกจากไปไหนไกล แต่บางทีเงื่อนไขของเขาก็ทำให้ผมรู้สึกว่าจำกัดสิทธิของผมมากจนเกินไป พวกเขาให้ความสำคัญแค่ครอบครัวของตัวเอง จนมองข้ามครอบครัวของผม เห็นแก่ตัวจนไม่นึกถึงพ่อแม่ของผม ว่าพวกท่านจะคิดยังไง หากว่าผมให้ความสำคัญของพวกเขาน้อยลง ไม่มีเวลากลับไปเยี่ยมหาหรือแม้แต่กลับไปเลี้ยงฉลองกับพวกเขา
ผมไม่รู้ว่าผมตัดสินใจถูกหรือเปล่า แม้ว่าผมจะรักและอยากแต่งงานกับเธอมากแค่ไหน แม้ว่าพ่อของเธอจะให้ได้ผมได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เงินทอง บ้าน รถ  แต่ว่าจะให้ผมแลกกับหน้าที่ของลูกที่ดี ให้ผมลดความสำคัญของคนในครอบครัวของตัวเองลง และให้ความสำคัญกับครอบครัวของพวกเขามากขึ้น ผมคงทำไม่ได้ ถึงยังไงแล้วสุดท้ายผมก็ต้องเลือกพ่อกับแม่ของผมอยู่ดี..

Previous
Next Post »