10 วิธีสุดเจ๋ง!! กำจัดไรฝุ่นในห้องนอนให้หมดเกลี้ยง!!

เพราะการนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และเพื่อสุขภาพที่ดี คนเราจึงต้องนอนหลับให้เพียงพอ นอนแต่หัวค่ำ และนอนให้ได้ 6-8 ชม. ต่อคืนในทุกๆ คืน ดังนั้นคนเราจึงมักใช้เวลาอยู่ในห้องนอนมากกว่าห้องอื่นๆ แต่ปัญหาที่ทำลายสุขภาพของเราก็อาจเกิดได้ในขณะที่เราอยู่ในห้องนอน จากอันตรายที่เรามองไม่เห็น นั่นก็คือตัวไรฝุ่นนั่นเองค่ะ ไรฝุ่นเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ หรือโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น เนื่องจากการทำความสะอาดที่ไม่เพียงพอนั่นเองค่ะ ดังนั้นสำหรับใครที่ไม่อยากเป็นโรคภูมิแพ้แล้วล่ะก็ ต้องหาวิธีการจัดการกับไรฝุ่นกันค่ะ อย่างที่ Kaijeaw.com มีมาบอกกันค่ะ
22
“ไรฝุ่น” เป็นสัตว์ที่มีขาข้อขนาดเล็กอยู่ในกลุ่มเดียวกับแมลง เห็บ หรือหิด มี 8 ขา รูปร่างกลมรี สีขาวขุ่น มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยาก เพราะมีขนาดเล็กเพียง 0.1-0.3 มิลลิเมตร หรือเทียบได้กับจุดดินสอเล็กๆ ตัวไรฝุ่นชอบอยู่ในที่อับชื้น ไม่มีแสงสว่าง และชอบเกาะเกี่ยวเส้นใย มักจะอยู่บนที่นอน หมอน มุ้ง หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยผ้าที่มีเส้นใย นับเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างหนึ่งในห้องนอนของเราค่ะ
ในความเป็นจริงแล้ว ตัวไรฝุ่นจะไม่กัดหรือต่อยผิวหนัง แต่จะผลิตสารก่อ ภูมิแพ้ไรฝุ่นซึ่งพบมากในมูลไรฝุ่น เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปจะกระตุ้นให้เกิดปฏิกริยาตอบสนองเป็นภูมิคุ้มกันแบบไวเกิน และมีอาการเกิดขึ้นในหลายระบบทั้งทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อยคือ โรคแพ้อากาศหรือโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โรคหืด โรคผื่นแพ้พันธุกรรม รวมทั้งโรคเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ด้วย
วิธีการกำจัดไรฝุ่นในห้องนอนให้หมดเกลี้ยง
1. ซักผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม มุ้ง เป็นประจำอย่างน้อยทุกสัปดาห์ ควรเลือกควรใช้น้ำร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 60 องศา เพื่อฆ่าตัวไรฝุ่น ตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นรีดด้วยเตารีด ความร้อนจะช่วยป้องกันไรฝุ่น
2. เลือกใช้หมอนที่ทำจากใยสังเคราะห์จะสามารถถอดซักทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนตัวหมอนให้นำไปตากแดดเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการใช้หมอนนุ่นและหมอนขนสัตว์ เพราะจะเป็นที่สะสมฝุ่นและเชื้อรา
3. ทำความสะอาดห้องนอนเป็นประจำทุกวัน ควรใช้เครื่องดูดฝุ่น และเช็ดถูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ไม่ควรปูพรมในห้องนอน เพราะพรมจะอมฝุ่นเอาไว้ ควรเป็นพื้นไม้หรือกระเบื้องยางจะดีที่สุด ใช้ผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดตามเฟอร์นิเจอร์ที่วางอยู่ในห้องนอน และอย่าลืมที่จะเช็ดให้แห้งสนิทด้วยนะคะ
4. ในห้องนอนไม่ควรมีตุ๊กตา ผ้าห่มเกินความจำเป็น แจกันดอกไม้ปลอม เพราะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองที่ยากจะกำจัดได้หมด หากมีของตกแต่งควรจัดให้อยู่ในตู้ที่มีฝาปิดมิดชิด และควรจัดให้มีเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการนอนเท่านั้น เพื่อลดปริมาณฝุ่นที่อาจเกาะตามเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของอื่นๆ
5. เตียงนอนควรใช้แบบไม่มีขาเตียง โดยที่ขอบเตียงควรแนบสนิทกับพื้นห้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นขังใต้เตียง เพราะยากแก่การทำความสะอาด กำจัดฝุ่นได้หมด
6. สำหรับที่นอนยาง ฟองน้ำ หรือสปริง ควรห่อหุ้มพลาสติกหรือไวนิลที่มีซิปปิดมิดชิด จากนั้นจึงปูทับด้วยผ้าปูที่นอนที่ทำจากผ้าฝ้ายอีกครั้ง ไม่ควรใช้ผ้าหรืออุปกรณ์ที่ทำจากผ้าขนสัตว์ ผ้าสักหลาด ผ้าฝ้าย หรือสำลีที่มีขนปุกปุย
7. ในส่วนของผ้าม่าน ควรเลือกแบบที่เป็นมู่ลี่ทำด้วยพลาสติก หรือไม้ ที่สามารถถอดมาทำความสะอาดได้ ไม่ควรมีเนื้อขรุขระ เพราะจะเป็นที่ฝุ่นเกาะได้มาก ทำความสะอาดยาก
8. เสื้อผ้าทุกชิ้นต้องใส่ไว้ในตู้หรือลิ้นชักที่ปิดสนิทมิดชิด เพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปสะสมในเนื้อใยผ้า และควรเช็ดทำความสะอาดภายในตู้และลิ้นชักอย่างน้อยเดือนละครั้ง
9. ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ภายในบ้าน ควรจัดสัดส่วนที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงโดยรักษาความสะอาดเสมอด้วย และห้ามให้เข้ามาในห้องนอนโดยเด็ดขาด แม้ว่าจะยังไม่แพ้สัตว์ชนิดนั้นก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้
10. เครื่องฟอกอากาศเป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้คุณได้รับอากาศบริสุทธิ์ขึ้น ลดการสะสมไรฝุ่น ภายในห้องนอนหรือภายในบ้าน ควรหมั่นตรวจเช็คและทำความสะอาดแผงกรองอากาศเป็นประจำทุกเดือน
เพราะไรฝุ่นสร้างปัญหาได้มากกว่าความสกปรกนะคะ ส่วผลต่อสุขภาพและอนามัยของตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก ดังนั้นแล้ววิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ไรฝุ่นเป็นสาเหตุ คือการรักษาความสะอาดอย่างถูกต้องและเพียงพอ โดยเฉพาะในห้องนอนของคุณนั่นเองค่ะ
Previous
Next Post »